Bán hàng đa kênh là gì? Xu hướng bán hàng đa kênh với #4 lợi ích

Trước sự thay đổi không ngừng của thời đại số, công nghệ tiên tiến hơn, Internet phủ rộng hơn, đồng nghĩa hình thức bán hàng dần thay đổi. Theo đó, bán hàng đa kênh đang trở thành xu hướng mới. Để bán hàng tốt hơn, tiếp cận nhiều khách hàng hơn, bạn không thể xa rời cách thức bán hàng này. Vì sao bán hàng đa kênh lại “hot” đến thế? Vậy bán hàng đa kênh là gì? Lợi ích nào nhận được từ việc bán trên nhiều kênh? Huevibe sẽ chia sẻ những thông tin hữu ích đến bạn ngay bây giờ. 

1. Bán hàng đa kênh là gì? Xu hướng bán hàng đa kênh

Thị trường bán lẻ Việt Nam trở nên sôi động hơn bao giờ hết và có nhiều triển vọng phát triển. Theo số liệu của Tổng cục Thống kê năm 2020, tỷ lệ bán buôn và bán lẻ chiếm tới hơn 20% GDP cả nước. Bán lẻ là 1 trong 6 ngành nghề thu hút vốn đầu tư nước ngoài lớn nhất. 

Cùng với đó, làn sóng công nghệ 4.0 đã tác động đến thị hiếu người tiêu dùng. Khách hàng đề cao sự tiện lợi và có nhiều sự chọn lựa hơn. 

Để tồn tại trong môi trường cạnh tranh khốc liệt này, đòi hỏi các doanh nghiệp bán lẻ, đặc biệt trong lĩnh vực thời trang cần phải thay đổi mô hình hoạt động. Không chỉ đơn thuần mở cửa hàng – chờ khách đến – bán hàng. Vì thế, nhiều chủ cửa hàng dần đổi mới mô hình bán hàng của mình trên nhiều kênh. 

Bán hàng đa kênh là hình thức bán hàng ở nhiều kênh khác nhau. Nhưng tất cả đều chung một mục đích là mang đến trải nghiệm mua hàng tuyệt vời cho khách hàng. Dù là kênh offline hay online, khách hàng có thể dễ dàng chọn sản phẩm ưng ý và thanh toán nhanh gọn. 

Hiện nay, bán hàng đa kênh được biết đến với 2 dạng: Multi Channel và Omni Channel. 

Để hiểu rõ hơn về 2 thuật ngữ này, hãy cùng Huevibe tìm hiểu về 2 hình thức này và sự khác biệt giữa chúng!

a. Multichannel là gì?

Multichannel là mô hình bán hàng trên những kênh khác nhau kể cả Online hay Offline. Trong đó, 5 kênh bán hàng thường thấy nhất là: 

– POS: Các cửa hàng bán lẻ

– Mạng xã hội: Facebook, Instagram, Zalo,…

– Website: thiết kế trang web bán hàng

– Ứng dụng di động: bán hàng online trên ứng dụng (App)

– Affiliate: bán hàng với đội ngũ cộng tác viên

Đặc điểm của Multi Channel là mỗi kênh bán hàng sẽ có hệ thống kinh doanh và quản lý riêng biệt. Sự tách biệt này khiến cho các kênh thiếu đi sự liên kết với nhau. 

Sự bất cập thấy rõ nhất là khi có chương trình khuyến mãi hay sự thay đổi về thông tin sản phẩm không được đồng bộ kịp thời và nhất quán. Gây cản trở cho việc mua sắm của khách hàng. 

Không những thế, Multichannel đòi hỏi doanh nghiệp tốn nhiều chi phí và thời gian để cùng một lúc nhiều kênh một cách liền mạch. 

b. Omnichannel là gì?

omnichannel

Omnichannel là mô hình bán hàng đa kênh như Website, mạng xã hội, điểm bán lẻ, Affiliate,… Các kênh này đều tương tự với mô hình Multichannel. 

Tuy vậy, sự khác nhau giữa Omnichannel và Multichannel là các kênh có sự liên kết chặt chẽ trong quản lý và vận hành. Tất cả các thông tin sản phẩm và chương trình khuyến mãi đều được cập nhật cùng lúc trên các kênh. Điều này giúp việc quản lý toàn bộ kênh dễ dàng hơn. Đặc biệt hơn là góp phần gia tăng trải nghiệm đa kênh của khách hàng. 

Do đó, Omni Channel là hình thức bán hàng đa kênh được ưa chuộng hơn hẳn. Xoanh quanh trọng tâm là khách hàng, kết nối tất cả các kênh bán hàng thành một chuỗi khép kín. 

Theo đó, khi có sự thay đổi về sản phẩm hay chương trình nào đó đều được đồng bộ cùng lúc. Vì thế, dù là tiếp cận kênh nào thì khách hàng cũng có trải nghiệm đồng nhất.

2. Lợi ích từ việc bán hàng đa kênh

2.1. Tăng trải nghiệm khách hàng

Trước tiên hãy trả lời câu hỏi: khách hàng đang mong đợi điều gì khi bắt đầu mua hàng? Đáp án đầu tiên quan trọng là họ muốn có trải nghiệm đồng nhất. 

9 trên 10 người tiêu dùng mong muốn dù sử dụng kênh nào ở đâu đều có những trải nghiệm thông suốt. 

Ví dụ như khi xem Fanpage bán hàng của bạn, họ muốn biết thêm về những bài viết hay thông tin chi tiết về sản phẩm, họ có thể dễ dàng bấm vào link website để tiếp tục mua sắm. Điều này khiến người dùng thuận tiện và duy trì cảm xúc, đồng thời tăng tỷ lệ chuyển đổi mua hàng.

Việc phá bỏ rào cản giữa các kênh đã tăng trải nghiệm khách hàng lên hơn 30%. Điều này tác động tích cực tới công việc của bạn. 

2.2. Tăng doanh số bán hàng và lưu lượng truy cập

tăng doanh số bán hàngDuy trì một chiến lược bán hàng đa kênh bền vững không đơn giản. Nhưng chắc chắn nó đáng giá hơn bạn nghĩ. 

46.000 khách hàng được khảo sát cho thấy rằng khách hàng đa kênh bỏ ra nhiều tiền hơn khách hàng ở các kênh riêng lẻ. Ngoài ra, khách mua hàng đa kênh cũng chi nhiều tiền hơn tại cửa hàng và các nền tảng online.

Với con số này, đầu tư bán hàng đa kênh bạn sẽ không bao giờ lỗ. 

Cùng với Internet phát triển, xu hướng mua sắm online tại nhà tăng cao, thì việc bạn tham gia hệ thống đa kênh chắc chắn tiếp cận đến nhiều người hơn. Thay vì bán 1 thì giờ bạn có thể bán 2, thậm chí 3 ở nhiều kênh. 

2.3. Tăng lòng trung thành của khách hàng

Khách hàng đa kênh không chỉ bỏ ra nhiều tiền hơn mà họ cũng trung thành hơn với sản phẩm và thương hiệu của bạn. 

tăng lòng trung thànhVí dụ rõ ràng như sau, bạn muốn mua một đôi giày để chạy, bạn đến cửa gần nhà nhưng không có. Trong lúc đó bạn đang rất cần giày, và rồi cửa hàng nói rằng bạn có thể đặt mua trên Facebook, lướt web và nhắn tin đặt ở zalo. Thật thuận tiện.

Việc mua sắm dễ dàng như thế khiến khách hàng cảm thấy đây là một thương hiệu chuyên nghiệp. Đáp ứng kịp thời nhu cầu của khách hàng. Không gây bất kỳ trở ngại nào. Là một điểm cộng lớn giúp bạn tạo dựng lòng trung thành của khách hàng. 

( Một nghiên cứu tương tự cho thấy rằng trong vòng 6 tháng sau trải nghiệm mua sắm đa kênh, những khách hàng này đã mua sắm lại ở những kênh ấy cao hơn 23% )

Sau khi có trải nghiệm mua sắm tốt, chắc chắn khách hàng cũng có nhiều khả năng giới thiệu thương hiệu cho người khác hơn những người chỉ sử dụng một kênh duy nhất.

Một khi thương hiệu lớn mạnh, bạn cũng không cần phải đẩy nhiều chương trình khuyến mãi hay các chiến lược Marketing khác. Kinh doanh đa kênh sẽ ổn định khi bạn tập trung vào lòng trung thành của khách hàng.

2.4. Thu thập dữ liệu tốt hơn

Khách hàng có thể để lại thông tin sau quá trình mua sắm. Vì vậy, bạn có thể tận dụng dữ liệu của họ để không ngừng cải tiến dịch vụ mua sắm tốt hơn. Mang đến trải nghiệm hoàn hảo hơn nữa cho người dùng. 

3. Quy trình bán hàng đa kênh

Bước 1: Hãy nghĩ về khách hàng đầu tiên

Cần nhớ rằng, khách hàng luôn là trọng tâm của bán hàng đa kênh. 

Hãy xem xét và đánh giá các kênh đang được khách hàng dùng nhiều nhất.

Những kênh này có cung cấp trải nghiệm khách hàng đồng nhất không? Nếu không, bạn sẽ cần tập hợp lại và khiến cho các kênh trở nên thống nhất với nhau. Với mục tiêu lớn nhất là làm hài lòng khách hàng. Tăng trải nghiệm người dùng đa kênh tốt hơn. 

Bước 2: Hiểu rõ khách hàng của mình

Thế nhưng, bạn cũng chẳng thể kinh doanh thành công nếu không hiểu khách hàng của mình. Muốn phát triển các kênh bán hàng, trước hết bạn phải phác thảo chân dung khách hàng, xác định khách hàng mục tiêu. Cũng như hiểu nhu cầu, mong muốn, nhân khẩu học và hành vi của họ. 

Thấu hiểu khách hàng càng sâu thì giải pháp bán hàng đa kênh càng phù hợp.

Bước 3: Sử dụng đúng nền tảng công nghệ

Sau khi đã xác định được khách hàng của mình, bạn lựa chọn một nền tảng công nghệ để xúc tiến kế hoạch của mình. 

Nền tảng công nghệ tốt sẽ hỗ trợ bạn nhiều trong việc:

– Tiết kiệm chi phí

– Thu thập và phân tích dữ liệu

– Triển khai và quản lý chiến lược đa kênh

– Chăm sóc khách hàng

Hiện nay, có nhiều nền tảng công nghệ giúp bạn thực hiện bán hàng đa kênh như Haravan, Odoo, Kiotviet,…

haravan

Haravan – nền tảng website bán hàng

Bước 4: Phân loại khách hàng

Mỗi một khách hàng sẽ có những ý định, mong muốn và sở thích khác nhau. Vì vậy, doanh nghiệp cần phải phân loại nhóm khách hàng. Sau đó vẽ ra hành trình mua hàng của từng nhóm. 

Việc làm này sẽ giúp doanh nghiệp tìm ra được đâu là giải pháp Omnichannel phù hợp với từng nhóm khách hàng. Từ đó, gia tăng tỷ lệ hài lòng của khách về sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp hơn. 

Bước 5: Cá nhân hoá

Chẳng có khách hàng nào hứng thú với những điều không rõ ràng, chung chung. Đây là thời đại của cá nhân hoá, vì thế, họ sẽ hài lòng khi mọi thứ liên quan đến họ hơn. 

Vì thế, cá nhân hoá chính là điểm mấu chốt để khách hàng tham gia vào kế hoạch bán hàng đa kênh của bạn. 

Chẳng hạn như , bạn có thể thiết kế, xây dựng mô hình sao cho thật gần gũi. Sử dụng tiếng Việt nếu bạn bán hàng cho người Việt là chính. 

Bước 6: Theo dõi các chỉ số phù hợp

Với thời đại của công nghệ, việc theo dõi và thiết lập chỉ số cũng dễ hơn rất nhiều. Ngày nay, hầu như các giải pháp Omni channel hay Multi channel đều đã được tích hợp các chỉ số giúp doanh nghiệp theo dõi, đánh giá nhanh chóng. Vì hằng tuần, tháng hay quý, bạn cần tập hợp dữ liệu để xem kết quả kinh doanh của mình tốt hay tệ. Dựa vào đó để có những giải pháp phù hợp. 

Không thể phủ nhận sự phổ biến ngày càng lớn của hình thức bán hàng đa kênh. Dù là Omnichannel hay Multichannel thì những hình thức này đều giúp người bán và người mua thuận tiện hơn trong hoạt động kinh doanh và mua sắm. Hi vọng với bài viết mà Huevibe đã chia sẻ, giúp bạn hiểu hơn về bán hàng đa kênh. Hãy để lại bình luận nếu bạn có chia sẻ và góp ý gì thêm nhé!

 

 

Bài viết Bán hàng đa kênh là gì? Xu hướng bán hàng đa kênh với #4 lợi ích xuất bản bởi HueVibe Team.



source https://huevibe.com/ban-hang-da-kenh-la-gi/

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Tuyển CTV/ Học việc Marketing Online & MMO tại Huế

#6 Bước xây dựng chiến lược marketing online & tránh #7 sai lầm dễ mắc phải