Cách bán hàng online hiệu quả thu về doanh số “khủng”

Xã hội không ngừng biến đổi và kinh doanh online đang trở thành xu thế mới, nhất là mùa Covid 2021 này. Nhưng có lẽ chỉ 1-2% người bán biết cách bán hàng online hiệu quả.

Khi bạn tìm đến bài viết này, có lẽ bạn cũng đang gặp khó khăn.

…loay hoay không biết làm thế nào để bán hàng trên Internet hiệu quả.

Vậy thì, hãy xem tiếp hướng dẫn này của Huevibe nhé!

Chúng mình sẽ giúp bạn định hướng cách kinh doanh thành công, điều chỉnh những việc bạn cần phải làm, và thậm chí là gợi ý luôn cho bạn hướng đi cụ thể thu lợi nhuận “khủng”.
Bạn sẽ nắm được chi tiết

– 7 bước giúp bạn thuần thục cách bán hàng

– Top các mặt hàng bán online đắt khách

– Tư duy bán hàng hiệu quả

1. Bán gì đắt khách Online?

Vấn đề không bao giờ cũ: Bán hàng online thì nên bán gì để đắt khách, không phải bỏ vốn quá nhiều nhưng vẫn “phất”.
Đâu dễ dàng để bật ra một ý tưởng kinh doanh. Và đây cũng là rào cản lớn nhất ngăn nhiều người tiến đến công việc kinh doanh của mình.

Nhưng…

Tìm sản phẩm bán online hiệu quả cũng cần đến công thức đấy.

Có cách tiếp cận từng bước giúp bạn tìm ra sản phẩm bán “đắt như tôm tươi” và kiếm được nhiều tiền.

Và nó chính là bí mật thành công của những người đã bán hàng online, tiếp tục thành công vang dội!
Bởi lẽ họ đã nắm được công thức!

đắt khách mua hàng
Nguyên tắc chọn được sản phẩm phù hợp để bán hàng online như sau:
– Hãy bán thứ có lượng tiêu thụ lớn. Đừng đâm đầu vào thứ chẳng giải quyết nhu yếu của cộng đồng! Nhắm vào những sản phẩm đơn giản, giá thấp, dễ dùng. Bạn bán hàng online chắc chắn đông khách.
– Tìm hiểu thị trường ngách là một cách tiếp cận rất tốt. Thị trường này vẫn đủ lớn, nhưng không quá đại trà.

2. Cách bán hàng online hiệu quả dựa vào tư duy

2.1. Tại sao tư duy bán hàng lại quan trọng

Nhiều người đi lên từ con số 0 khi bắt đầu bán hàng online. Sau đó họ buôn bán hiệu quả, kiếm được nhiều tiền, tậu nhà lầu, xe hơi
…đó không hẳn là do may mắn đâu.

Họ đã phải học hỏi rất nhiều điều, có một lối tầm nhìn rộng lớn, tư duy sáng tạo, để có được thành công trên con đường kinh doanh đầy chông gai.

Tạo cho mình một tư duy bán hàng là rất quan trọng. Nó định hình cho bạn hướng đi làm sao không bị “lệch lạc”.

Nào là:
– Chiến lược chọn sản phẩm
– Phương thức kinh doanh online hiệu quả
– Tìm tòi cách thức bán hàng online hiệu quả trên các kênh, mạng xã hội như Facebook, Shopee, Website…
– Rồi cần vạch ra chiến lược kinh doanh
– …

Hiểu được mình cần làm gì và nên làm thế nào trong cuộc chiến bán hàng, sẽ giúp bạn có được một tư duy kinh doanh thượng thừa.
Và sau đó thì, dĩ nhiên, bạn bán cái gì, kinh doanh cái gì cũng dễ dàng.

2.2. 3 Nguyên Tắc Tư Duy Bạn Phải Nhớ

a. Bán thứ mà có thể bán được

Có một tâm lý chung,

Bạn thấy một sản phẩm, ai cũng bán và họ bán cũng tốt.

Và bạn tự hỏi: “Người ta bán như vậy rồi mình làm gì có cơ hội nữa?”

Mình cũng từng có cái suy nghĩ ấy, cho đến khi mình mạnh dạn bán theo và thậm chí còn bán tốt hơn người ta.

Sản phẩm đang bán tốt nghĩa là sản phẩm đáp ứng được nhu cầu của thị trường. Bạn cứ thế nhảy vào và đi lên thôi.

bán thứ bán được

Áo quần online quá nhiều nhưng vẫn nhiều người nhảy vào thị trường này

b. Luồn lách vào thị trường ngách

Tuy nhiên, khi đối mặt với quá nhiều đối thủ mạnh trong ngành mà bạn chắc rằng để hoạt động tốt, bán được hàng nhiều là rất khó.

Vậy thì hãy xem xét đến thị trường ngách.

Thị trường ngách là một thị trường nhỏ xuất phát từ thị trường cùng ngành rộng lớn.

Ví dụ áo quần là một thị trường lớn, thì áo quần trẻ em / thể dục thể thao / công sở…là những thị trường ngách.

Bạn có thể đi sâu hơn nữa: áo quần trẻ em phong cách Hàn Quốc – Đáp ứng được nhu cầu mua sắm của những mẹ muốn con mình có style chuẩn Hàn.

Nếu ví thị trường là chiếc phễu, thì càng đi xuống, thị trường càng thu hẹp nhưng bạn sẽ dễ dàng khởi nghiệp từ đây và tạo nên sự khác biệt.

c. Đừng chỉ bán hàng, hãy giúp giải quyết vấn đề nào đó!

Đây là cách tư duy bán hàng quan trọng để tìm ra ý tưởng kinh doanh trực tuyến.

Ví dụ bạn từng gặp vấn đề khi mua sắm quần áo cho bản thân. Bạn có thân hình khá bự nhưng vẫn muốn mặc các kiểu áo quần vừa che được vóc dáng vừa thời trang, cá tính.

Trong quá trình tìm hiểu bạn nhận ra cũng có nhiều người có chung đặc điểm như mình. Mà trên thị trường hầu như rất ít cửa hàng đáp ứng điều này.

Vậy thì, rõ ràng là, bán hàng không đơn giản là lấy hàng rồi đem đi bán. Mà sản phẩm cung ứng ra thị trường phải giải quyết tốt những vấn đề mà người mua hàng gặp phải.

Từ phân tích những insight của khách, việc bán hàng online sẽ thuận lợi hơn.

Tư duy này rất đáng đồng tiền!

3. Kinh doanh online hiệu quả trong 7 bước

Bước 1: Chọn đúng mặt hàng

chọn mặt hàng

Dù là sản phẩm vô hình hay hiện hữu, nếu nó tồi, cũng chẳng một ai đón nhận. Đừng đặt vào vị trí người bán, bạn hãy xem mình là người mua.

Nếu là bạn, bạn có chấp nhận một sản phẩm, dịch vụ kém chất lượng không?

Người Việt Nam ta có câu “tiền nào của nấy”. Dẫu vậy, đừng vì bán giá rẻ mà bỏ qua chất lượng. Một khi mặt hàng bạn bán vừa rẻ vừa tốt, đó chẳng phải là mong muốn của mọi khách hàng.

Bạn vừa tạo ấn tượng tốt cho họ, vừa đẩy lượng hàng đi nhanh.

Chọn sản phẩm kinh doanh là cánh cửa quyết định thành bại phía sau.

Chọn sai sản phẩm đánh dấu bước đi sai lầm của bạn.

Tiêu Chuẩn Chọn Sản Phẩm

– Sản phẩm có thể bán được trên thị trường

Sản phẩm mới lạ không phải là một ý tưởng tốt. Nếu bạn không có nhân lực và ngân sách đủ mạnh, hãy cẩn trọng với những dự định tung sản phẩm độc lạ ra bán.
Trường hợp ở đây bạn chỉ là những người bán hàng online nhỏ, lẻ. Vậy thì hãy tìm những sản phẩm được chứng minh là dễ bán, bán được. Những mặt hàng này mới là cái bạn đang cần.

– Sản phẩm có thị trường đủ lớn

Thị trường quá nhỏ, bạn có chắc là còn đủ khách để mình bán không?

Nếu sản phẩm đem về giá trị lợi nhuận cao. Một tháng bán một cái vẫn lời nhiều thì chẳng có gì phải nói nữa. Nhưng mấy ai được như thế.

Hãy thực tế!

Ví dụ bạn có thể kiểm tra độ lớn thị trường bằng công cụ Keyword Planner

– Sản phẩm hợp thời

Ví dụ điển hình nhất là quần áo thời trang, cứ mỗi giai đoạn lại có một xu hướng mới. Bạn cần kết hợp điều này vào hoạt động kinh doanh.

Hay đồ điện gia dụng luôn được cải tiến với nhiều chức năng, tính năng hiện đại hơn. Bạn đi bán những sản phẩm mẫu mã cũ thì không xong rồi.

– Sản phẩm có điểm nổi trội

diem-ban-hang-noi-bat

Mỗi sản phẩm bạn chọn phải có điểm bán hàng nổi bật khác biệt so với những sản phẩm tương tự.

Trong Marketing, đó là Unique Selling Point

Điểm bán hàng nổi trội này có thể là:

Sản phẩm thời trang có gu độc đáo?

Chất liệu có gì khác?

Quy trình sản xuất đặc biệt ra sao?

Công dụng, lợi ích có những điểm nào vượt trội?

Sản phẩm được người nổi tiếng đề xuất?

Giá rẻ hơn nhưng chất lượng là như nhau?…

Bước 2: Phân tích thị trường

Khi bạn đã định hình được sản phẩm để bán, bạn cần kiểm tra xem:

– Liệu sản phẩm có thị trường đủ lớn?

– Có bao nhiêu sản phẩm giống với sản phẩm bạn sắp kinh doanh

– Có nhiều đối thủ cạnh tranh không?

– Thị trường có phản hồi tốt về sản phẩm ấy hay không?

Kiểm tra độ lớn thị trường

Dựa trên từ khóa tìm kiếm của người dùng Internet, chỉ số Keyword volume sẽ giúp bạn hình dung được có bao nhiêu người quan tâm đến mặt hàng bạn sắp sửa kinh doanh online.
Một vài công cụ nghiên cứu từ khóa, chẳng hạn như

– Keyword Planner

– Kwfinder

– Semrush

– Keyword Everywhere

Nghiên cứu đối thủ cạnh tranh

Nghiên cứu tổng quan đối thủ đang hiện diện như thế nào trên Internet

Xem đối thủ bán thế nào trên Website Google

– Bạn mở một trình duyệt web bất kỳ (Google Chrome, Cốc Cốc, Firefox,…)

– Vào Google tìm từ khóa về sản phẩm của bạn

– Xem trang đầu tiên trên Google, Top 10 đang bán mặt hàng này như thế nào, họ có chạy quảng cáo hay thực hiện SEO tối ưu hóa công cụ tìm kiếm.

Bạn sẽ phân tích được:

– Sản phẩm đang được các đối thủ cạnh tranh ra sao

– Dự toán những việc mình sẽ làm để theo kịp và vượt đối thủ

– Lập được kế hoạch marketing dài hạn

Xem cách đối thủ bán hàng qua Facebook

Cách 1: Để Facebook tự đổ quảng cáo về sản phẩm bạn đang bán về cho bạn.

Thông qua cách như sau:

– Vào Facebook

– Tìm từ khóa về sản phẩm

– Tương tác, bình luận và inbox cho các shop bán sản phẩm này

– Khi đó, Facebook đang ngầm hiểu bạn quan tâm về mặt hàng đó

– Bạn refresh lại Facebook, một loạt quảng cáo về sản phẩm đổ về trên tường của bạn.

Cách 2: Tìm quảng cáo đang chạy của đối thủ

– Vào Fanpage của đối thủ

– Nhấn vào “Tính minh bạch của Trang”

– Bấm “Xem tất cả”

Xem qua đối thủ đang chạy quảng cáo như thế nào. Sau đó áp dụng điều chỉnh sao cho phù hợp với tình hình kinh doanh của bản thân.

Bước 3: Vẽ chân dung khách hàng

Mục Đích

Bước này giúp bạn chọn kênh bán hàng phù hợp: Website/ Facebook Ads /Facebook Group/ Shopee / Zalo / …

Chỉ có nghiên cứu được insight khách hàng tiềm năng mới đề ra được những cách tiếp cận phù hợp và biến họ thành khách hàng.

Cách Vẽ Chân Dung Khách Hàng

chân dung khách hàng

Bước 4: Chọn kênh bán hàng

Sau khi vẽ cụ thể chân dung khách hàng mình sẽ hướng tới. Đã đến lúc bạn lựa chọn kênh bán hàng để đăng tải sản phẩm lên Internet.

– Kênh Google

Google Ads

Xây dựng nội dung trên web & SEO

– Kênh Facebook

Quảng cáo Facebook

Bán hàng trên trang cá nhân, hội nhóm

– Kênh Youtube

Quảng cáo Youtube

Thiết kế video, gây dựng nội dung

– Shopee

Nhìn chung đây là 4 kênh bán hàng phổ biến nhất hiện nay. Nhưng nếu cùng lúc làm cả 4 thì nhiều quá nhỉ?

Giả dụ bạn không đủ thời gian để quản lý hết chúng, vậy thì chỉ nên chọn một kênh chính và bắt đầu từ đó.

Đánh giá các kênh bán hàng

Website – kênh bán hàng lâu dài & bền vững

website

Huevibe đã từng phân tích lý do vì sao doanh nghiệp nào cũng cần website bán hàng,

Rõ ràng website là nơi bạn có thể thỏa sức sáng tạo và lên ý tưởng bán hàng, mà không cần lo lắng việc phụ thuộc người khác như Facebook.

Nếu bạn muốn tiết kiệm chi phí không muốn đổ nhiều tiền vào Google Ads. Bạn có thể làm SEO đẩy các trang bán hàng, bài viết về sản phẩm, thông tin lên top Google.

Một khi các bài viết của bạn lên top, tăng lượng truy cập người dùng, và “chốt đơn ầm ầm” nếu bạn biết cách tối ưu tỷ lệ chuyển đổi.

Để thành công với website, bạn cần hai thứ:
– SEO website lên top
– Tối ưu tỉ lệ chuyển đổi (tỉ lệ người ghé thăm website trở thành khách hàng tiềm năng -> khách hàng)

Facebook – tiếp cận khách hàng nhanh chóng

Một khi biết cách làm thế nào để chạy quảng cáo Facebook hiệu quả hay tiếp cận khách hàng qua trang cá nhân.

… thì đẩy đơn và tăng doanh thu trên Facebook trở nên đơn giản. Đây là kênh bán hàng online phổ biến nhất hiện tại Việt Nam. Tuy vậy hiện nay chính sách của Facebook bóp tương tác khá nhiều. Hơn nữa, khi bạn dùng Facebook bán hàng, là bạn đang lệ thuộc vào Mark Zuckerberg.

Kinh doanh là phải tự chủ, và được làm như những gì mình muốn. Cho nên nhiều người đang dần chuyển từ Facebook sang Website để bán hàng online.

facebook

Shopee – trang thương mại điện tử giá rẻ

“Mua hàng ở Shopee” là câu cửa miệng của rất nhiều người ngày nay. Shopee là kênh bán hàng tiềm năng không nên bỏ lỡ khi bắt đầu khởi nghiệp kinh doanh trực tuyến.

Lưu khi khi dùng trang thương mại điện tử Shopee là bạn nên set giá sản phẩm cạnh tranh, hoặc bạn cần một chiến lược bán hàng đúng đắn.

Và cần thêm sự trợ giúp của các công cụ quảng cáo để đẩy kênh lên.

shopee

Bước 5: Tìm nguồn sỉ giá tốt để bán hàng online hiệu quả

Nguồn hàng sỉ tiết kiệm chi phí mua hàng ban đầu. Vì bao giờ giá sỉ cũng rẻ hơn giá bán lẻ. Nhưng tìm nguồn sỉ cũng phải cẩn thận. Để tránh tiền mất tật mang.

Có nơi sỉ tận gốc. Có nơi lại sỉ tận ngọn.

Ví dụ hàng thời trang Quảng Châu, sỉ tốt nhất vẫn ở Quảng Châu, Trung Quốc

Nhưng không thể đi Trung Quốc lấy hàng thì ở trong nước, sỉ chỗ nào giá tốt? Tùy chỗ.

Chỗ lớn, họ nhập số lượng lớn nên giá ổn. Chỗ nhỏ hơn thì chưa chắc là sỉ gốc, có thể họ đã lấy sỉ chỗ khác rồi về bán lại, lúc này giá sỉ sẽ cao hơn.

Một gợi ý giúp bạn, bạn có thể lên lục lọi trên Google, Shopee, Facebook, 1688.com (trang sỉ hàng Quảng châu tận gốc) để tìm được nguồn hàng uy tín.

Bước 6: Đẩy sản phẩm

Giờ thì trong tay bạn có:

– Sản phẩm để bán online có vẻ tốt

– Kênh bán hàng – ví dụ là Website

Việc tiếp theo là bạn tìm cách thúc đẩy tiêu thụ sản phẩm thôi.

Muốn kẻo nhanh traffic về website, bước đầu bạn có thể chạy quảng cáo. Nhưng về lâu về dài có vẻ không ổn đấy!

Cách bán hàng lâu dài và bền vững nhất là thực hiện SEO đưa website lên trang nhất của Google.

Bước 7: Mở rộng sản phẩm kinh doanh online

Khi đã bán thành công sản phẩm đầu tiên trên website, và có lời, hãy cố gắng bán càng nhiều càng tốt!

Để tích lũy chút vốn, và mở rộng danh mục sản phẩm của mình.

Lựa chọn sản phẩm nào để mở rộng kinh doanh?

Khách hàng đã mua hàng, họ còn cần thêm sản phẩm gì thì bán thêm sản phẩm đó.

Chi phí để bán hàng cho khách cũ ít gấp 5 lần so với khách mới. Giữ chân khách hàng cũ là một chiến lược khôn ngoan.

Bên cạnh đó, nếu muốn bán thêm cái gì đó, thì cũng phải cân nhắc liệu sản phẩm này sẽ được khách hàng đón nhận hay không? Hoặc có đáp ứng nhu cầu như sản phẩm đã bán trước đó không?

Bài viết Cách bán hàng online hiệu quả thu về doanh số “khủng” xuất bản bởi Huế Vibe Team.



source https://huevibe.com/cach-ban-hang-online-hieu-qua/

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Tuyển CTV/ Học việc Marketing Online & MMO tại Huế

#6 Bước xây dựng chiến lược marketing online & tránh #7 sai lầm dễ mắc phải