Cách tăng đánh giá từ khách hàng đơn giản nhưng hiệu quả

Nhiều doanh nghiệp thương mại điện tử đang loay hoay tìm cách tăng review tốt từ khách hàng. Một khó khăn ở đây là họ hiểu tầm quan trọng của những đánh giá ấy, tuy vậy chẳng dễ dàng để dẫn dụ khách hàng để lại review.

Khi mà có hơn 70% người tiêu dùng xem các bình luận, đánh giá về sản phẩm trước khi mua hàng. Và 63% nói rằng họ có xu hướng “chốt đơn” ở những trang web có phần xếp hạng và đánh giá về sản phẩm.

Vậy đó, ai cũng biết điều này ảnh hưởng đến doanh thu và lợi nhuận như thế nào. 

Nhưng đừng lo nữa…

Tin mừng là bạn hoàn toàn có thể kiểm soát những chia sẻ của khách hàng, có thể chủ động trong cách khuyến khích họ thêm review.

Dưới đây là 6 cách tăng review tốt từ khách hàng – vũ khí lợi hại trong chiến dịch tiếp thị của mọi doanh nghiệp.

I. Review của khách hàng là gì?

Review là một từ tiếng Anh mang nghĩa đánh giá, nhận xét những sản phẩm và dịch vụ đã sử dụng. 

Hành động này nhằm cung cấp thông tin về ưu điểm và nhược điểm chứ không nhằm mục đích quảng cáo, tiếp thị sản phẩm.

Nội dung lời nhận xét này đến từ cái nhìn trung thực và khách quan nhất của khách hàng về bất kì một sản phẩm hay dịch vụ họ đã mua dùng.

Có 2 loại review thường gặp:

– Thông qua con chữ, bài viết mang nội dung review

– Thông qua lời nói, podcast, video,…

Dù bằng hình thức nào đi chăng nữa, một review tốt của người mua sẽ khiến người đọc, người nghe cảm thấy kích thích, mong muốn được sở hữu sản phẩm. Doanh số từ ấy tăng đáng kể. 

Về mặt ý nghĩa, review cũng mang 2 sắc thái đối nghịch nhau:

– Một là review tốt của khách hàng: những nhận xét, đánh giá tích cực, khen ngợi về những ưu điểm của sản phẩm, dịch vụ của một thương hiệu. Hỗ trợ nhiều vào những chiến lược tiếp thị của doanh nghiệp. Thế nên, hãy tập trung vào các cách tăng review tốt từ khách hàng.

– Hai là review xấu: mang ý nghĩa chê bai, phần lớn là nêu ra nhược điểm. Tốt hơn hết, kinh doanh nên tránh gặp những review như thế này. Vì chắc chắn nó sẽ hại nhiều hơn lợi. 

II. Các cách tăng review tốt từ khách hàng

1. Tạo dựng sản phẩm dịch vụ ấn tượng

Cách đơn giản nhất để có thêm review tốt từ phía khách hàng chính là cung cấp sản phẩm, dịch vụ vượt ngoài sự mong đợi. Nghe có vẻ đơn giản, nhưng lại không hề giản đơn. 

Chúng ta thường cho rằng sản phẩm đưa ra thị trường đã tốt nhất rồi, ổn rồi. Nhưng đặt vào vị trí khách hàng, thì phải cẩn thận. Vì không phải khách hàng nào cũng có chung quan điểm. Món này ngon tất nhiên vẫn có người chê dở. 

Kinh doanh là không thể làm hài lòng tất cả. Nhưng hoàn toàn có thể tạo ra sản phẩm không có lỗi, dù là nhỏ nhất. Và giải quyết trọn vẹn vấn đề của họ. Khi ấy, khách hàng bị ấn tượng và sẵn lòng đánh giá tốt về sản phẩm. 

Việc đồng cảm, thấu hiểu và đề cao cái tôi trong sâu thẳm từng khách hàng ngồi sau màn hình, trở thành điều kiện tiên quyết tạo sự hài lòng cũng như khuyến khích họ để lại những review ấn tượng sau đó.

Ví dụ, tôi luôn tự ti về mụn, đã dùng qua rất nhiều sản phẩm nhưng chẳng tìm được sản phẩm tiêu diệt chúng hoàn toàn. Buồn bã và khó chịu, tôi chẳng thiết tha review vì chúng đem lại cảm giác tệ hại. Nhưng đến khi tìm thấy sản phẩm trị mụn của bạn. Chúng mang lại kết quả tốt đẹp cho gương mặt của tôi, và dù “bị” nhắc nhở đánh giá về sản phẩm. Tôi vẫn vui vẻ chia sẻ những trải nghiệm tích cực từ bản thân.

Vậy đó, dù có chiến lược tiếp thị hoành tráng thế nào. Bạn nhất định không được bỏ qua tiêu chí đầu tiên về chất lượng. 

2. Xây dựng trang đánh giá chất lượng

Suốt nhiều năm làm SEO, tôi đã đúc kết được rằng khi khách hàng phân vân về một sản phẩm, họ sẽ lên Google gõ tên sản phẩm kèm những từ khóa như “đánh giá” hay “review”. 

Chính những kết quả khách quan này lại là mấu chốt gây dựng thương hiệu trong lòng khách hàng. 

Và ấy cũng là lý do bạn cần xây dựng trang đánh giá chất lượng và lên top cao tại kết quả tìm kiếm của Google.

Trang đánh giá càng có nhiều bình luận càng tốt. Tại SiteJabber – nền tảng đánh giá giúp người dùng tìm thấy doanh nghiệp tin cậy, tránh lừa đó. Có hơn 55,000 doanh nghiệp được đánh giá, thương hiệu nào có hơn 1,000 đánh tốt đã tăng thêm 672% chú ý từ khách hàng. Càng sở hữu nhiều bình luận, đánh giá sẽ có nhiều cơ hội để xây dựng niềm tin và có nhiều khách hàng mới.

Bởi lẽ khi không chắc chắn về sản phẩm, khách hàng có xu hướng kéo xuống phần review để củng cố thêm lòng tin. 

3. Khai thác vai trò quan trọng của mạng xã hội

Đừng bỏ qua mạng xã hội – kênh thu hút review của khách hàng mang lại kết quả tích cực nhiều nhất hiện nay.

Tại Việt Nam, mọi người thông thường sử dụng Facebook, Instagram và Twitter. Muốn nhận về nhiều đánh giá tốt, trước hết bạn phải có một tài khoản mang tên thương hiệu/ doanh nghiệp của mình. Đó có thể là fanpage, group, hoặc trang cá nhân. 

Miễn là tạo ra một cộng đồng nơi mà khách hàng có thể gửi câu hỏi về những vấn đề họ gặp phải.

Bởi lẽ, trong quá trình mua hàng và sử dụng, luôn có những thắc mắc phát sinh cần giải đáp kịp thời. Và khi thương hiệu phản hồi nhanh, sẽ tạo dấu ấn và phát triển persona của doanh nghiệp

Nhờ đó, khách hàng cảm thấy gần gũi, cảm tưởng như đang trò chuyện với một cá nhân thú vị hơn là một doanh nghiệp cứng nhắc.

Ví dụ, tự hào có một cộng đồng Facebook hơn 50.000 thành viên cùng tỷ lệ tương tác rất cao. Họ phản hồi tất cả người dùng tận tình và lịch sự nhất. Điều này thúc đẩy lòng trung thành khách hàng và khuyến khích họ chia sẻ những đánh giá tích cực.

Những review từ khách hàng chứng tỏ họ có quan tâm đến bạn. Khai thác sức mạnh từ mạng xã hội, tương tác và tri ân họ sẽ tạo sức mạnh và nền tảng phát triển bền vững cho thương hiệu.

4. Tăng review bằng cách tôn vinh giá trị của khách hàng

Rốt cục điều quan trọng nhất với mỗi khách hàng chính là bản thân họ. 

Họ luôn muốn thể hiện bản thân. Vì thế Social Media mới phát triển nhanh đến thế. 

Một trong những cách tốt nhất để tăng review tốt từ khách hàng là giúp họ thể hiện giá trị bản thân trên mạng xã hội thông qua bao bì. 

Sản phẩm thương hiệu càng tôn vinh giá trị cá nhân của họ, họ càng thích thú. Sẵn lòng đánh giá tốt cho doanh nghiệp của bạn. 

Những sản phẩm có bao bì đẹp, ấn tượng càng phù hợp với xu hướng “check in đăng Facebook”. Những lời có cánh từ phía khách hàng sẽ dành cho thương hiệu của bạn. Đây cũng là một cách lan tỏa thương hiệu tiếp cận đến nhiều người.

Một mũi tên trúng hai đích, bạn vừa có thể nhận về những nhận xét có ích vừa có thêm nhiều khách hàng tiềm năng hơn.

5. Phản hồi những review từ khách hàng

Bạn có biết cảm giác tuyệt vời nhất trong kinh doanh là gì không?

Bán được nhiều hàng? Không phải!

Mà đó là khiến những khách hàng đang tức giận vì sản phẩm của bạn, trở thành người cực kỳ hài lòng với thương hiệu.

Cách tăng review tốt từ khách hàng chính là chuyển các đánh giá từ xấu thành tốt.

Khi gặp những vị khách phản hồi tiêu cực về sản phẩm, dịch vụ. Hãy nhanh chóng liên lạc lại với họ. Ân cần hỏi vì sao họ lại có những cảm xúc như thế và đề nghị hướng giải quyết. 

Bằng cách ấy, người mua hàng sẽ cảm thấy họ đang được quan tâm và xoa dịu “nỗi đau mua sắm”. Hiểu được rằng doanh nghiệp đã thực sự đọc lời bình và quan tâm tới cảm xúc của họ.

Người tiêu dùng sẵn lòng thay đổi những review không tốt trước đó. 

Dịch vụ khách hàng tuyệt vời không chỉ kết thúc ở việc giao hàng chuẩn đến tận nhà. Tiếp tục nâng cao các kỹ năng chăm sóc khách hàng. Hiển thị những review tốt lên vị trí dễ thấy nhất và duy trì tương tác với khách hàng tiềm năng.

6. Tổ chức cuộc thi, giveaway

Cuối cùng, hãy xây dựng một cuộc thi, tổ chức một vài buổi giveaway nho nhỏ trên website hay mạng xã hội để thu hút thêm review tốt từ khách hàng.

Hãy thử nghĩ mà xem! 

Nếu bạn trở thành người may mắn giành giải thưởng. Thương hiệu đó mang đến cho bạn cả về giá trị từ vật chất lẫn tinh thần. Và dĩ nhiên rồi, người làm bạn vui sướng, bạn sẽ đánh giá tốt về họ.

Cần nhớ rằng,

Review không nhất thiết phải thể hiện bằng câu chữ. Mà đó có thể là lời truyền miệng từ người này sang người khác.

“Tôi tham gia một cuộc thi/ give away của thương hiệu A, giải thưởng hấp dẫn lắm. Thương hiệu đó cũng tốt, nhìn có vẻ rất chuyên nghiệp và uy tín. Bạn vào xem đi”

Đó điển hình là một review tốt từ cách thức này. Nhưng lưu ý, bạn đừng quên nhắc nhở mọi người gắn hashtag hoặc dòng chữ liên quan đến doanh nghiệp mình. Vì điều này cũng là một chiến lược marketing thông minh. 

Trên đây là 6 cách tăng review tốt từ khách hàng đơn giản mà doanh nghiệp nào cũng có thể áp dụng. Những đánh giá, nhận xét của người mua dù tốt hay xấu đều là những lời khách quan nhất từ phía khách hàng. Thế nên, để ngày một phát triển công việc lớn mạnh hơn, bạn đừng bỏ qua nó, mà hãy xem xét, điều chỉnh sản phẩm, dịch vụ của mình từ việc góp ý trên.

Bài viết Cách tăng đánh giá từ khách hàng đơn giản nhưng hiệu quả xuất bản bởi Huế Vibe Team.



source https://huevibe.com/cach-tang-danh-gia-tu-khach-hang/

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Tuyển CTV/ Học việc Marketing Online & MMO tại Huế

#6 Bước xây dựng chiến lược marketing online & tránh #7 sai lầm dễ mắc phải