Tiêu chí đánh giá website chất lượng nên nắm vững

Theo thống kê, lượng truy cập công cụ tìm kiếm Google trên toàn cầu chiếm đến 87,51%.  Con số này ở Việt Nam vẫn cực kì ấn tượng. Khi có tới 83,21% người Việt dùng Google để tìm kiếm thông tin qua các website. Nếu tận bây giờ, bạn kinh doanh mà vẫn chưa có website là đang tự mình đánh mất nhiều cơ hội. Hoặc đã có nhưng liệu web của bạn đã đáp ứng các tiêu chí đánh giá website chất lượng chưa? 

Thu hút khách hàng bằng một website chất lượng mang lại giá trị cao. Muốn doanh thu “khủng”, bạn không nên bỏ qua bài viết dưới đây. Website chất lượng sẽ bao gồm 5 tiêu chí sau:

Một là chiến lược

Một website chất lượng được xây dựng dựa trên chiến lược. Ngay cả khi trang web hấp dẫn, thân thiện với khách hàng cũng không được xem là thành công, khi mà nó không đáp ứng được nhu cầu của công ty bạn. Vì vậy, hãy tự hỏi bản thân: khách hàng mới có cảm nhận rõ ràng sản phẩm dịch vụ mà bạn đang cung cấp là gì không? Thiết kế của website có hướng khách hàng làm những gì mà bạn muốn họ làm không? Có chiến lược rõ ràng cho những thiết kế của bạn không? Nếu đáp án là không, có thể nói, lúc này website chưa ổn. Để đánh giá hiệu quả chiến lược trong việc thiết kế trang web, bạn hãy tự trả lời hết bộ câu hỏi sau:

  • Doanh nghiệp của mình thuộc lĩnh vực kinh doanh nào? Điều đó có được thể hiện rõ trên website?
  • Mục đích của trang web là gì, việc thiết kế có đạt được mục đích đó?
  • Khách hàng mục tiêu của mình là ai và thiết kế như thế nào để thu hút họ?
  • Mình muốn khách hàng làm gì khi truy cập vào trang web? Và thiết kế website có thúc đẩy hành động đó không?

Những gì bạn cần làm: Xác định rõ thương hiệu của bạn và đặt mục tiêu cụ thể cho trang web. Sau đó điều chỉnh web sao cho phù hợp hơn. Khi trang web của bạn đi theo một chiến lược đúng đắn, chất lượng web sẽ tăng lên rất nhiều. 

Hai là tính khả dụng 

Tính khả dụng được xem là phương pháp để kiểm tra người sử dụng website có thuận tiện hay không. Các thao tác, hành vi trên web có thân thiện hay chưa. Tính khả dụng thật sự cần thiết với bất kỳ trang web nào. Nếu khách hàng không thể tìm kiếm được những gì họ cần, họ sẽ rời trang ngay lập tức. Cả khi các trang có tốc độ load chậm đều bị Google lẫn khách hàng đánh giá thấp. Bạn có thể kiểm tra tính khả dụng của web từ những câu hỏi sau đây:

  • Các trang của mình mất bao lâu để tải và khách truy cập có cảm thấy nhàm chán khi phải chờ đợi? (Một cách để kiểm tra tốc độ trang là sử dụng Google Page Speed Insights)
  • Làm thế nào để dễ dàng tìm kiếm thông tin?
  • Có nút tìm kiếm cho khách hàng không?
  • Tất cả liên kết có hoạt động không? (Có thể kiểm tra liên kết bị hỏng tại W3C Link Checker)
  • Trang web có hoạt động trên các trình duyệt khác không? (Internet Explorer, Safari, Firefox, Chrome,…)
  • Trang web có hoạt động trên thiết bị di động không?
  • Thông tin khách hàng có được bảo mật không? 

Việc bạn cần làm là: Xem xét tất cả các cách để làm trang web khả dụng nhất có thể. Hãy đặt trường hợp bạn là khách và đang cố gắng tìm kiếm thông tin. Hơn thế nữa, hãy luôn chú trọng về bảo mật và bảo vệ an toàn dữ liệu khách hàng cá nhân. Tiêu chí đánh giá website chất lượng không nên bỏ qua tính khả dụng này.

 

Ba là phong cách

Tính thẩm mỹ có thể là tương đối, nhưng điều đó không có nghĩa là những nguyên tắc thẩm mỹ không được áp dụng trong từng trang web. Thiết kế tốt là hài hòa với thương hiệu kinh doanh, tạo ấn tượng cho người truy cập, rõ ràng và bổ sung thêm vào nội dung website. Kiểm tra hiệu quả thẩm mỹ sẽ dựa vào những điểm dưới đây:

  • Phong cách trang web có phù hợp với thương hiệu của mình, cụ thể là màu sắc, cảm nhận, đồ họa,…không?
  • Phong cách có nhất quán không?
  • Phong cách có phù hợp với đối tượng mục tiêu không?
  • Website mang lại cảm giác gì? Trật tự hay lộn xộn? Thưa thớt hay rối rắm? Vui tươi hay sang trọng?…Và liệu tất cả điều đó phù hợp với mục tiêu của mình hay chưa?
  • Ảnh và họa tiết trang trí có cản trở thông điệp mình muốn gửi gắm tới người truy cập không?

Bạn cần làm là: Loại bỏ những phong cách, thẩm mỹ mang tính xung đột với thương hiệu của bạn. Đảm bảo logo và thiết kế website phù hợp. Xem xét, đánh giá đúng khách hàng mục tiêu. Từ nhóm khách hàng để lựa chọn phong cách tương ứng.

Bốn là nội dung

Phương pháp đánh giá website còn dựa vào tính dễ đọc và tính hữu ích của nội dung. Tính dễ đọc rất quan trọng vì nếu khách truy cập không thể hiểu được trang web bạn đang nói gì, sẽ tạo ra rào cản giữa thông điệp bạn muốn gửi gắm với khách hàng của mình. Nội dung khó đọc có thể rơi vào font chữ quá nhỏ, màu sắc không vừa mắt,,…Song đó, tính hữu ích cũng quan trọng không kém. Bởi lẽ, nếu bài viết tối nghĩa, câu chữ khó hiểu, khách hàng sẽ thoát ngay và bạn sẽ mất họ. Dưới đây là những câu hỏi để bạn tự đánh giá chất lượng nội dung website:

  • Phông chữ mà mình cài đặt có dễ đọc không?
  • Màu nền và màu chữ đã hài hòa chưa?
  • Tất cả văn bản đã đủ độ dài cần thiết hay chưa?
  • Nội dung sẽ phù hợp với người đọc?
  • Nội dung tuy súc tích những vẫn hữu ích chứ?
  • Thiết kế website có khiến nội dung dễ tìm không?

Những việc bạn cần làm là: Đánh giá tất cả các văn bản sẽ xuất hiện trên trang web của bạn. Nó có truyền đạt hiệu quả thông điệp của bạn không? Đầu tiên, liệu khách hàng có hiểu được các bài viết trên web? Thứ hai, liệu những thông tin ấy có thật sự cần thiết với họ? Hãy tạo một website làm sao để mọi nội dung trên đó đều hữu ích và dễ đọc.

Năm là tối ưu hóa công cụ tìm kiếm – tiêu chí đánh giá website chất lượng

Có nhiều phương pháp đánh giá website có tối ưu hóa công cụ tìm kiếm hay chưa, cụ thể ở đây là Google. Tạp chí Search Engine nói rằng: “Tối ưu hóa công cụ tìm kiếm hay mạng xã hội đều bắt đầu bằng một website chất lượng”. Chẳng hạn như khi thêm ảnh vào trang web, bạn cần thêm thẻ ALT vào phần mô tả hình ảnh. HTML của website có hiệu quả không? Nếu không, điều này có thể ảnh hưởng đến thứ hạng tìm kiếm trang web. Tiếp theo, bạn hãy dành chút thời gian để trả lời các câu hỏi như bên dưới:

  • Toàn bộ ảnh của mình đã được tối ưu bằng thẻ ALT hay chưa?
  • Code mã hóa của mình có hiệu quả hay không? Có nên loại bỏ những dòng liên quan hay không?
  • Mình đã sử dụng các từ khóa có liên quan ở thẻ tiêu đề title, thẻ meta, thẻ heading,…chưa?
  • Đã có sitemap chưa?

Việc bạn cần làm: Thật sai lầm khi nghĩ rằng đánh giá chất lượng website với tối ưu hóa công cụ tìm kiếm không có mối liên hệ. Hãy kiểm tra một lần nữa về phần thiết kế web và thứ hạng tìm kiếm của nó. Từ đó điều chỉnh phù hợp.

5 tiêu chí đánh giá website chất lượng có thể tương đối, vì mỗi người dùng khác nhau sẽ cho những nhận xét khác nhau. Tuy nhiên, không vì thế mà bạn xem nhẹ công việc thiết kế website. Dẫu thế nào đi nữa, website chất lượng vẫn phải đem lại trải nghiệm tuyệt vời cho khách hàng. Bạn hãy kiểm tra trang web của mình đã thực hiện đúng và đủ các tiêu chí trên chưa nhé!

Bài viết Tiêu chí đánh giá website chất lượng nên nắm vững xuất bản bởi Huế Vibe Team.



source https://huevibe.com/tieu-chi-danh-gia-website/

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Tuyển CTV/ Học việc Marketing Online & MMO tại Huế

#6 Bước xây dựng chiến lược marketing online & tránh #7 sai lầm dễ mắc phải