Ưu – Nhược điểm của các hình thức marketing trên Facebook
Người dùng Facebook tại Việt Nam 2020 có 69.280.000 người dùng tính đến cuối tháng 06 năm 2020, chiếm 70,1% toàn bộ dân số. Như vậy, so với năm 2019 là 45,3 triệu người thì hiện nay năm 2020 người dùng Facebook tại Việt Nam đã tăng 24 triệu người tương đương tăng 53,3%.
Hiện tại nhiều nguồn tin cho biết, Việt Nam có hơn 1 triệu tài khoản quảng cáo Facebook, và chi tiêu chủ yếu rơi vào các thương hiệu lớn hoặc các dịch vụ quảng cáo trên Facebook.
Những con số khô khan nói lên được tầm quan trọng của việc marketing trên facebook khi một thị trường rộng lớn mở ra trước mắt như vậy.
Điều đặc biệt ở đây là quảng cáo facebook dành cho mọi đối tượng với nhiều cách thức khác nhau không bị gò bó bởi ngân sách. Từ những cá nhân ngân sách hạn chế cho đến doanh nghiệp vốn hóa cao đều có thể quảng cáo theo những cách khác nhau như quảng cáo bằng trang cá nhân (profile), fanpage hay tham gia các group để bán hàng.
Vậy để lựa chọn kênh marketing cho phù hợp từng chiến dịch cụ thể. HueVibe cung cấp “góc nhìn” cho 3 kênh marketing facebook phổ biến nhất hiện nay: profile – fanpage – group.
Đặc điểm từng cách thức marketing trên facebook:
I. Marketing bằng facebook cá nhân:
Là hoạt động đăng sản phẩm bán hàng trên tường cá nhân, đối tượng trực tiếp chính là list bạn bè của bạn. Từ đó tận dụng độ uy tín của bản thân và tốc độ truyền miệng của mọi người để quảng bá sản phẩm.
Thường hay thấy nhất là các hotgirl bán mỹ phẩm, KOLs hay Influencer (tạm dịch là những người có ảnh hưởng) – những người đó có lượt follow (theo dõi) cao. Những người khác vẫn bán được nhưng tốc độ chậm hơn hoặc thậm chí phải thuê người có ngoại hình đẹp, kỹ năng chốt đơn cao để livestream bán hàng.
-
Ưu điểm:
– Độ tin cậy cao – dễ dàng tạo niềm tin với khách hàng
– Không tốn chi phí cho quảng cáo facebook
– Không cần kiến thức nhiều về IT, đơn giản, dễ thực hiện
– Có thể chủ động inbox, giao lưu, thuyết phục khách hàng tiềm năng => khả năng tương tác cao
– Với thay đổi thuật toán hiện nay của Facebook thì lượt hiển thị tự nhiên ưu tiên cho bài viết cá nhân nhiều rõ rệt hơn fanpage
– Bước đầu có thể nhận được sự ủng hộ của bạn bè, người thân => có được những feedback cụ thể về sản phẩm, từ đó đưa ra những nhận định về đối tượng khách hàng trong tương lai
-
Nhược điểm:
– Cần biết về marketing online cơ bản vì không dễ để có lượt theo dõi cao
– Đôi khi gây khó chịu khi đăng bài bán hàng quá nhiều vì không phải ai trong list friend cũng có nhu cầu về sản phẩm của bạn
– Đây là marketing thủ công nên cách tiếp cận, mở rộng khách hàng tiềm năng chậm.
– Chỉ giới hạn trong phạm vi bạn bè. Và với thuật toán hiện tại của facebook thì mỗi người chỉ được kết bạn trong một con số nhất định
– Chỉ bán được cho phạm vi đối tượng nhất định => rất khó đẩy cao tiếp cận khi có chương trình quảng bá, khuyến mãi
– Không có công cụ phân tích, đánh giá.. những con số
II. Marketing bằng fanpage:
Nếu bán hàng bằng trang cá nhân chỉ đại diện cho một người thì fanpage có thể xem như đại diện cho một cơ sở kinh doanh, doanh nghiệp.
Đây cũng là cách marketing nổi bật trong 3 cách nhờ nhiều tính năng, công cụ hỗ trợ quá trình hoạt động. Quan trọng nhất là quảng cáo facebook, nó gắn liền với fanpage, công cụ hỗ trợ đắc lực cho việc marketing online.
-
Ưu điểm:
– Thiết kế chuyên nghiệp và đa dạng về hình thức các bài quảng cáo sản phẩm.
– Cung cấp đầy đủ thông tin doanh nghiệp như địa chỉ, số điện thoại, lời giới thiệu hay mục cửa hàng bắt mắt, giá cả cụ thể => đảm bảo độ thẩm mỹ và uy tín.
– Tốc độ tiếp cận khách hàng cao và nhanh.
– Có thể chủ động tiếp cận khách hàng theo vị trí địa lí, độ tuổi, sở thích, nhân khẩu học.
– Có nhiều công cụ hỗ trợ về báo cáo và phân tích hiệu quả hoạt động của fanpage. Từ đó có thể đưa ra một vài nhận định quan trọng về khách hàng mục tiêu trong tương lai.
– Và một điều tối quan trọng khi marketing bằng fanpage là khi page đủ mạnh, nó có thể xuất hiện trên TOP GOOGLE tìm kiếm như chức năng một website. Nên lưu ý là để website xuất hiện trên top google tìm kiếm mất rất nhiều chất xám để SEO, với fanpage thì vài yếu tố có thể quyết định như tên, đối thủ cạnh tranh, vị trí địa lý và “đốt tiền” chạy quảng cáo facebook.
-
Nhược điểm:
– Chăm sóc fanpage đòi hỏi nhiều thời gian và công sức để có được một lượng like, follow đáng kể
– Tốn thêm chi phí cho quảng cáo facebook nếu muốn tiếp cận nhiều khách hàng tiềm năng
– Kĩ năng chạy quảng cáo và thiết kế những bài viết bắt mắt cũng là vấn đề
III. Marketing bằng group:
Group hoạt động dưới hình thức cộng đồng có thể mua bán, trao đổi thông tin hay đơn giản những người cùng sở thích với nhau. Khá khác biệt so với 2 hình thức trên nhưng tốc độ phát triển là có.
Điều hay là có thể dùng cả trang cá nhân hay fanpage để tham gia hoạt động bán hàng trong group
-
Ưu điểm:
– Tỉ lệ xác định được khách hàng “trực tiếp” khá cao. Ví dụ như bạn muốn bán thảo dược thì trong những group về sưu tầm, trao đổi thông tin thảo dược.. khách hàng tiềm năng rõ ràng hơn bao giờ hết.
– Các thuật toán facebook đang được cập nhật để ưu tiên lượt hiển thị tự nhiên của các group nhiều hơn fanpage
-
Nhược điểm:
– Để xây dựng 1 group đủ lớn, uy tín cũng khó khăn và mất nhiều thời gian. Nếu như ở fanpage có thể chạy quảng cáo để tăng lượt like, follow thì với group phải làm mọi thứ thủ công.
– Một số group rất khó để đăng bài bán hàng hoặc thậm chí phải trả phí mới được đăng.
– Nếu thành viên quá đông mà admin (người quản lí group) không kiểm soát chất lượng bài đăng dễ gây trôi bài hoặc bị spam coment liên tục.
TẠM KẾT
Vậy bạn đã có câu trả lời riêng cho mình chưa?
Riêng chúng tôi vẫn ưu tiên áp dụng linh hoạt cả 3 kênh trên để tối đa hiệu quả quảng cáo. Chỉ là tùy thuộc vào mục tiêu quảng cáo, đối tượng hướng đến để tập trung ngân sách vào đó để đạt hiệu quả nhất có thể.
Quảng cáo bằng trang cá nhân, fanpage hay group thì đều đòi hỏi nhiêu thời gian, công sức xây dựng. Và với những thay đổi thuật toán liên tục của facebook thì việc phải đầu tư thêm chi phí cho quảng cáo là điều gần như bắt buộc nếu muốn phát triển nhanh và mạnh cơ sở kinh doanh của mình.
Bài viết Ưu – Nhược điểm của các hình thức marketing trên Facebook xuất bản bởi Huế Vibe Team.
source https://huevibe.com/uu-nhuoc-diem-cua-cac-hinh-thuc-marketing-tren-facebook/
Nhận xét
Đăng nhận xét