So sánh quảng cáo Facebook và quảng cáo Google

A. Giới thiệu chung:

Trong thời đại phát triển số ngày nay thì những cách quảng cáo cổ điển như: quảng cáo ngoài trời, quảng cáo báo chí, telesale, tờ rơi, tài trợ sự kiện… không còn hiệu quả và tốc độ phổ biến rất chậm.

Các doanh nghiệp dường như rất khó triển khai để bán sản phẩm, quảng bá thương hiệu.

Vậy ngoài những cách Marketing lối mòn như vậy thì một số danh nghiệp đã áp dụng linh hoạt thêm cả Marketing online và thật sự cảm nhận độ Push rất lớn từ đó.

Hai nền tảng lớn nhất, ảnh hưởng to lớn nhất đến ngành Marketing online hiện nay là Facebook ads (1,45 tỉ người sử dụng hằng ngày) và Google ads (3,5 tỉ lượt tìm kiếm mỗi ngày).

Cả hai đều đóng góp quan trọng trong cách vận hành doanh nghiệp, và không ít doanh nghiệp phối hợp cả hai cách để tối đa hóa mức độ quảng bá đến khách hàng. Nhưng vấn đề hiện nay là đa số doanh nghiệp vừa và nhỏ bị giới hạn ngân sách cho quảng cáo và vẫn phải gắng đạt được hiệu quả nhất định trong thời gian ngắn nhất có thể.

Vậy thì phải chọn cách nào để phù hợp mục tiêu phát phiển cho từng sản phẩm? Cho hướng phát triển doanh nghiệp? Nhưng vẫn đảm bảo vấn đề ngân sách và thời gian?

Sau khi đọc bài này tôi tin các bạn sẽ có câu trả lời cho riêng cho mình.

B. Phân biệt:

1. Tìm hiểu cách thức hoạt động:

Quảng cáo Facebook hay còn gọi là mạng xã hội trả phí (Paid Social): quảng cáo hướng đến người dùng dựa trên vị trí, sở thích, hành vi và nhân khẩu học. Điều này đòi hỏi nhà quảng cáo phải có cái nhìn sâu sắc hơn về hành vi xã hội.

Quảng cáo Google hay còn gọi là tìm kiếm trả phí (Paid Search): tiếp cận đến khách hàng dựa vào những Keyword tìm kiếm. Như vậy bạn phải nắm rõ để lên chiến dịch có nhiều Keyword chính xác và đưa ra mức giá phù hợp hơn những người cùng Keyword quảng cáo như bạn.

2. Nơi có thể đặt quảng cáo:

– Facebook ads sẽ xuất hiện trên bản tin (news feed), messenger, instagram và facebook audience network.

quảng cáo face

 

– google tìm kiếm, quảng cáo youtube, mạng hiển thị của google,…

quảng cáo gg 1

Quảng cáo Google tìm kiếm

 

quảng cáo gg 2

Quảng cáo Google hiển thị

 

3. Chọn quảng cáo Facebook cho:

Doanh nghiệp xây dựng nhận thức thương hiệu, phát triển mạng lưới khách hàng tiềm năng, tập trung cho những sản phẩm mới và độ sáng tạo cao.

Chọn quảng cáo Google cho: doanh nghiệp tập trung vào đẩy mạnh doanh thu, chuyển đổi khách hàng tiềm năng.

Ví dụ:

– Facebook ads: lần đầu tiên đưa Saffron (một sản phẩm chức năng bổ sung sức khỏe) về Việt Nam bán.Vì là lần đầu tiên nên rất ít người biết về thông tin sản phẩm và việc search mua trên google gần như là không có. Bây giờ, buộc lòng bạn phải phổ biến thông tin đầy đủ về sản phẩm một cách sinh động, trực quan bằng content, hình ảnh, video,… Và Facebook ads có thể tiếp cận, tăng độ nhận thức thương hiệu cho những người khả năng cao thích sản phẩm đó.

– Google ads: doanh nghiệp sản xuất Nệm cao su muốn đẩy mạnh doanh thu vào dịp lễ Tết. Đánh giá được tiềm năng thị trường, bộ phận marketing phải lên hàng loạt các chiến dịch cụ thể để xác định từ khóa chính xác như: chiến dịch “Nệm cho em bé hạn chế thấm hút, khử mùi hôi”, “ Nệm cho tân gia – quà thả ga” Hay “Nệm chất lượng xuất khẩu – giá nội địa”… Vậy 3 chiến dịch hướng đến đối tượng, giá cả cụ thể. Từ khóa cũng xoay quanh đó mà set-up cùng với giá thầu thì việc chuyển đổi khách hàng tiềm năng là không ít.

4. Ý định người mua:

Nói về trọng tâm khách mua hàng thì quảng cáo Google sẽ chiếm lợi thế hơn vì khách search sản phẩm rồi google mới truyền tải thông tin tới. Tức là xác định nhu cầu rõ ràng – Google ads mới tiếp thị sản phẩm đến.

Quảng cáo Facebook thì ngược lại, tiếp thị sản phẩm đến và kích thích hành động mua của khách hàng dựa trên sở thích, hành vi, nhân khẩu học,… đã nghiên cứu, tổng hợp trước đó.

Vì vậy khả năng chuyển đổi khách khách hàng tiềm năng mua hàng trên Google ads thường cao hơn Facebook ads. Trên face khách hàng thường xem quảng cáo mang tính chất tò mò nhiều hơn là nhu cầu. Vì vậy một lần nữa cân nhắc lại mục tiêu mà doanh nghiệp hướng đến.

5. Tùy chọn mục tiêu:

Về phần này thì có thể khẳng định Facebook ads lợi thế hơn nhờ cơ chế hoạt động chủ động tìm kiếm của mình. Không đợi khách hàng tìm đến mà chủ động tiếp thị và khơi gợi nhu cầu cho chính họ. Cùng với đó là những công cụ Facebook cung cấp như audience lookalike (đối tượng tương tự). Một công cụ hỗ trợ mở rộng phạm vi khách hàng có nhu cầu tương tự như đối tượng bạn hướng đến.

Phần này hiệu quả rất ổn vì lượng thông tin phong phú được Facebook thu thập được từ 2,6 tỉ người sử dụng mỗi tháng.

Nó không chỉ cung cấp cho bạn cái nhìn sâu sắc hơn về hành vi xã hội của khách hàng mà còn cho phép bạn phát triển một cộng đồng xã hội xung quanh doanh nghiệp của bạn

Google ads vẫn tạo ra doanh thu, nhưng ở đây Facebook ads muốn nhiều thứ hơn thế!

6. Định dạng quảng cáo:

Nếu sử dụng Google Ads, bạn có một hoặc khối văn bản nhỏ để thu hút sự chú ý của khách hàng tiềm năng trên kết quả tìm kiếm. Bạn có thể sử dụng tiện ích mở rộng quảng cáo để có thêm văn bản và thông tin, nhưng về tổng thể, định dạng của bạn sẽ bị giới hạn ở văn bản trong quảng cáo tìm kiếm.

Trên Facebook thì từ mục tiêu quảng cáo cho đến hình thức trình bày: đa dạng và chất lượng. Facebook cũng tiếp tục tung ra nhiều định dạng quảng cáo khác nhau để tránh “quảng cáo nhàm chán”. Bạn có thể chọn sử dụng video, hình ảnh băng chuyền,… để thu hút sự chú ý của khán giả. Nếu bạn là một doanh nghiệp Thương mại điện tử, thành phần trực quan của Facebook nên được cân nhắc lớn khi chọn nền tảng phù hợp với bạn.

Chưa kể vẫn đang cập nhật và nâng cấp nhiều công cụ đăng đa dạng như Canvas, liên kết Website, Landing page.

C. Lời kết:

Như vậy câu trả lời Google ads hay Facebook ads cái nào tốt hơn là cả 2 đều tốt trên những phương diện nhất định.

Sự lựa chọn phụ thuộc vào các yếu tố khác nhau như mục tiêu kinh doanh, loại hình kinh doanh hoặc đối tượng khách hàng của bạn. Tất cả đều có vai trò như nhau đối với sự thành công của cả chiến dịch.

Vì những lý do này, bạn cần đảm bảo rằng bạn thực sự hiểu khách hàng của mình. Và tốt hơn hết là phối hợp với nhau để đạt hiệu quả tối đa.

 

Bài viết So sánh quảng cáo Facebook và quảng cáo Google xuất bản bởi Huế Vibe Team.



source https://huevibe.com/so-sanh-quang-cao-facebook-va-quang-cao-google/

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Tuyển CTV/ Học việc Marketing Online & MMO tại Huế

#6 Bước xây dựng chiến lược marketing online & tránh #7 sai lầm dễ mắc phải