NHỮNG CHỈ SỐ ĐÁNH GIÁ HIỆU QUẢ QUẢNG CÁO FACEBOOK
Facebook ads hiện tại có đến 453 chỉ số. Tất nhiên không phải chiến dịch quảng cáo nào cũng áp dụng tất cả các chỉ số đó.
Mỗi chiến dịch thông thường chỉ áp dụng khoảng 25 chỉ số tùy thuộc vào mục tiêu để đánh giá hiệu quả quảng cáo.
Vậy để những người tự chạy quảng cáo facebook đỡ hoang mang và hiểu bản chất có thể áp dụng cho từng chiến dịch cụ thể. HueVibe phát họa bức tranh tổng quát về các chỉ số then chốt trong facebook ads như sau:
1. REACH (số người tiếp cận được):
Đầu tiên nói về lượt tiếp cận tự nhiên, ở đây hiểu là những quảng cáo không cần trả phí xuất hiện với tần số nhiều sẽ gây ấn tượng và kích thích người xem có những hành động tìm hiểu – mua hàng tiếp theo.
Tuy nhiên với việc Facebook thay đổi thuật toán liên tục và chằng chịt những đối thủ cạnh tranh thì việc quảng cáo “free” gần như là không có. Trừ khi bạn đã có thương hiệu đủ mạnh, nhưng tốc độ reach này cũng rất chậm.
– Thật lòng ai cũng biết anh Mark muốn mình đi bước tiếp theo – quảng cáo Facebook.
2. CPM (Cost per million): chi phí cho 1000 lượt hiển thị. Chỉ số khá quan trọng khi ảnh hưởng trực tiếp đến ngân sách tiêu dùng.
Cách tính: Số tiền đã chi tiêu/ số lượt hiển thị rồi nhân với 1000
Con số này nói lên điều gì? Đối tượng hướng đến có bị thu hẹp quá không và cùng xem các chỉ số khác để điều chỉnh cho phù hợp. Vì trong một vài chiến dịch, CPM có thể bị đội lên do cạnh tranh giá thầu cho cùng đối tượng hướng đến.
Ví dụ: CPM cho chiến dịch 1 là 100k và CPM cho chiến dịch 2 là 50k, nghĩa là chiến dịch 1 tốn 100k cho 1000 lượt hiển thị nhưng chiến dịch 2 chỉ có 50k. Nói cách khác cùng một khoản tiền bỏ ra nhưng CPM khác nhau thì quyết định thời gian chạy quảng cáo khác nhau.
Bình thường chi phí càng thấp càng tốt nhưng với CPM thì cần xem thêm các chỉ số khác vì đôi lúc bạn muốn thu hẹp đối tượng để tìm đúng khách hàng có nhu cầu, và đó là nguyên nhân quảng cáo tốn nhiều chi phí hơn để tiếp cận khách hàng.
3. CTR (Click through rate): tỷ lệ nhấp chuột vào quảng cáo. Là chỉ số tiếp theo cần theo dõi hằng ngày vì nó góp phần đánh giá chất lượng quảng cáo
Công thức tính: số lượt click/ số lần hiển thị nhân với 100%
Con số này nói lên điều gì? Quảng cáo của bạn nội dung có hay không, hình ảnh có bắt mắt không và quan trọng là quảng cáo có đúng đối tượng chưa?
Vậy CTR càng lớn quảng cáo càng hiệu quả.
Đây là chỉ số theo dõi để điều chỉnh ads cho phù hợp vì đơn giản nội dung không hấp dẫn thì lượt click thấp và bạn mong muốn đạt bao nhiêu click khi quảng cáo dầu gội chống rụng tóc cho những ông chồng mê đá banh? Cũng đừng mong set quảng cáo với hi vọng mấy ông đó mua tặng vợ.
4. CPC (Cost per click): chi phí trên mỗi click.
Với CTR, đánh giá chất lượng quảng cáo thể hiện bằng phần trăm thì CPC là con số cụ thể.
Công thức tính: số tiền đã chi tiêu/ số lượt click.
CPC càng thấp – chất lượng quảng cáo càng cao.
Dễ dàng thấy được từ công thức, số tiền chi tiêu ít nhưng số lượt click cao chứng tỏ phản hồi khách hàng về quảng cáo là tốt.
Như vậy cùng đánh giá chất lượng nhưng CPC tỉ lệ nghịch với CTR. CPC thấp – CTR cao là quảng cáo ok.
5. CR (conversion rate: tỷ lệ chuyển đổi) – CPA (cost per action: chi phí cho một hành động):
Các chỉ số đã nêu trên đã đẹp, hợp lí. Nhưng vẫn không có đơn???
CPM thấp, CTR cao, CPC thấp. Vậy là chi phí thấp, lượt click vào xem nhiều, tương tác cao nhưng chỉ like không có bình luận nào cả. Đa số xuất hiện bởi 3 lí do sau:
- Trên Facebook số người tò mò xem quảng cáo nhiều hơn số người có nhu cầu thực sự, đó là lí do rất nhiều doanh nghiệp thông qua Facebook để chạy mục tiêu tiếp cận, tăng độ nhận thức thương hiệu.
- Đúng là nhiều người click vào có nhu cầu thực sự nhưng chưa thực hiện hành động mua (điểu này giải thích tại sao các nhà quảng cáo phải re-marketing và thường hiệu quả hơn marketing thông thường)
- Lí do cuối cùng do nhà quảng cáo, cụ thể là chạy chuyển đổi. Website, landing page hướng đến không như quảng cáo ở trang chính, hoặc trình bày ở trang đích không tốt nên không giữ chân được khách hàng, không kích thích được hành động mua hàng.
Những điều trên đúng với mô hình marketing truyền thống AIDA
Vậy mục đích cuối cùng vẫn là hành động mua hàng. Chúng ta chỉ đúng khi khách mua hàng!
CR – CPA ở đây có ý nghĩa gì?
CR và CPA có mối quan hệ như CPC và CTR. Chỉ khác là 2 chỉ số này đánh giá mức độ chuyển đổi từ click sang mua hàng.
CR được tính: số lượt mua hàng/ số lượt click. Thường áp dụng cho chạy quảng cáo chuyển đổi.
CPA được tính: số tiền đã chi tiêu/ mỗi hành động mục tiêu. Hành động ở đây thường được đánh giá bằng bình luận hoặc tin nhắn (những hành động cụ thể để khách mua hàng)
CPA thấp – CR cao: quảng cáo quá tốt. Chi phí thấp nhưng hiệu quả mua hàng nhiều.
6. ROI (Revenue on investment – tỷ suất lợi nhuận trên một đồng chi phí): con số cuối cùng, cũng là con số mà những người kinh doanh quan tâm nhất khi thuê công ty chạy quảng cáo.
Cách tính: Lợi nhuận ròng/ chi phí đầu tư rồi nhân với 100
Sản phẩm hiển thị => khách hàng quan tâm (click) => chuyển đổi (mua hàng) => khách đã mua bao nhiêu hàng? (có bù lại chi phí không, nếu có thì lời bao nhiêu?)
Hiểu một cách đơn giản nhất sơ đồ là như thế. Nhiều công ty quảng cáo mạnh dạn đảm bảo ra đơn 100%. Đúng là chắc chắn ra đơn thật nhưng lời thì không ai dám đảm bảo cả.
Thật sự về kĩ thuật, quảng cáo Face tương đối dễ nhưng để tư duy đúng và hiệu quả thì cần rất nhiều thời gian và kiến thức.
Mặt khác, quảng cáo Facebook chỉ là một bước trong Promotion (4P) thôi và đóng góp tầm 50-60% thành công của một sản phẩm. Vì vậy nếu bạn thất bại trong một chiến dịch bất kì, hãy phân tích lại sản phẩm, các yếu tố khác. Ghi nhớ và rút kinh nghiệm cho những lần tiếp theo.
*4P của Marketing: Product (sản phẩm) – Price (giá cả) – Place (địa điểm phân phối) – Promotion (tiếp thị, quảng cáo)
Bài viết NHỮNG CHỈ SỐ ĐÁNH GIÁ HIỆU QUẢ QUẢNG CÁO FACEBOOK xuất bản bởi Huế Vibe Team.
source https://huevibe.com/nhung-chi-so-danh-gia-hieu-qua-quang-cao-facebook/
Nhận xét
Đăng nhận xét